Tin tức

Hỏi đáp: Nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu thì chính xác?

Ngày 07/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của y học, các phương pháp sàng lọc trước sinh ra đời để phát hiện kịp thời tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể ở thai nhi. Phương pháp xét nghiệm NIPT cho kết quả sàng lọc khá chính xác, đáng tin cậy. Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm đó là nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu?

1. Xét nghiệm NIPT là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc kể trên, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản có liên quan tới phương pháp xét nghiệm NIPT. Đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn hiện đại nhất cho tới thời điểm hiện tại. Chúng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Non-invasive prenatal testing. Nhiệm vụ chính của NIPT đó là sàng lọc, phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi.

xét nghiệm NIPT ở đâu

Xét nghiệm NIPTxét nghiệm sàng lọc trước sinh khá hiện đại

Vậy tại sao NIPT được đánh giá là phương pháp xét nghiệm tiên tiến, hiện đại? Hầu hết các phương pháp sàng lọc trước sinh đều xâm lấn, ví dụ như chọc ối, sinh thiết gai rau,… Điều này có thể ảnh hưởng tới sự an toàn và sự phát triển bình thường của thai nhi. Trong khi đó, phương pháp NIPT không hề xâm lấn, các bác sĩ chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm máu của người phụ nữ mang thai để phân tích.

Đó là lý do vì sao NIPT được áp dụng rộng rãi hiện nay, các mẹ bầu nên chủ động tìm hiểu về phương pháp này và nghiên cứu nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu?

2. Phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT phát hiện những vấn đề gì?

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT có khả năng phát hiện những vấn đề gì?

Như đã phân tích ở trên, loại xét nghiệm này thường được sử dụng nhằm mục đích sàng lọc các vấn đề liên quan tới tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi. Hiện tượng này thường xuất phát từ nguyên nhân thiếu, thừa bản sao của nhiễm sắc thể.

Nhiều bạn thắc mắc xét nghiệm NIPT phát hiện những vấn đề gì

Nhiều bạn thắc mắc xét nghiệm NIPT phát hiện những vấn đề gì?

Thai nhi nếu bị rối loạn nhiễm sắc thể có nguy cơ mắc phải một số hội chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và sự phát triển bình thường. Đó là lý do vì sao mẹ bầu không nên chủ quan, bỏ qua việc tìm hiểu xét nghiệm NIPT ở đâu uy tín?

Thông thường, thai nhi có nguy cơ đối mặt với rất nhiều các hội chứng, nhưng các hội chứng thường gặp như Hội chứng Down, hội chứng Pataum, hội chứng Edward, mỗi hội chứng xảy ra liên quan đến các nhiễm sắc thể khác nhau. Nếu phát hiện kịp thời, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, em bé trong bụng mẹ có thể bị thiếu, thừa bản sao của nhiễm sắc thể giới tính, cụ thể là nhiễm sắc thể X hoặc Y. Việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT có thể giúp bác sĩ phát hiện tình trạng kể trên.

3. Thời gian đi xét nghiệm NIPT

Vậy mẹ bầu nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT vào thời điểm nào? Không thể phủ nhận rằng thời điểm xét nghiệm đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xét nghiệm. Trong quá trình tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm này, bạn đừng bỏ qua việc nghiên cứu vấn đề kể trên.

Theo các bác sĩ, thai phụ có thể đi xét nghiệm sàng lọc NIPT khi thai nhi đã phát triển được 10 tuần trở đi, sớm hơn có thể từ tuần thứ 9. Bởi vì, bác sĩ sẽ dựa vào ADN của em bé có trong máu thai phụ để phân tích, đưa ra kết quả sàng lọc. Cụ thể, bắt đầu từ tuần thứ 10 của thai kỳ, chúng ta có thể tách một lượng ADN nhất định của thai qua máu người mẹ để xét nghiệm, sàng lọc.

Bắt đầu từ khi thai được 10 tuần tuổi, bạn có thể đi xét nghiệm sàng lọc

Bắt đầu từ khi thai được 10 tuần tuổi, bạn có thể đi xét nghiệm sàng lọc

Trong quá trình nghiên cứu về NIPT, tìm hiểu xét nghiệm NIPT ở đâu uy tín, bạn sẽ biết rằng đây là phương pháp sàng lọc an toàn. Bởi vì NIPT là xét nghiệm không xâm lấn, ít tác động tới sự phát triển của thai nhi.

4. Những ưu điểm của phương pháp xét nghiệm NIPT

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT đó là tính an toàn. Bởi vì bác sĩ chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm máu của người mẹ mà không cần chọc ối,…

Bên cạnh đó, thời gian phân tích, sàng lọc diễn ra khá nhanh chóng. Chỉ sau khoảng 4 - 7 ngày xét nghiệm, bạn sẽ nhận được kết quả sàng lọc. Điều này giúp mẹ bầu và gia đình giảm bớt căng thẳng, lo lắng trong suốt thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng đánh giá NIPT cho kết quả sàng lọc tương đối chính xác, thậm chí, độ chính xác có thể đạt tới 99%. Nếu như kết quả âm tính, thai phụ không cần thiết phải thực hiện thêm các loại xét nghiệm sàng lọc trước sinh nào khác. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và em bé.

Đây là loại xét nghiệm an toàn đối với thai nhi

Đây là loại xét nghiệm an toàn đối với thai nhi

5. Nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu?

Chắc hẳn không ít mẹ bầu thắc mắc nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu để đảm bảo chất lượng, kết quả xét nghiệm chính xác? Đặc biệt, nhiều người quan tâm tới vấn đề xét nghiệm NIPT ở đâu Hà Nội nhanh nhất? Một địa chỉ uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều cơ sở tại Hà Nội và các tỉnh thành.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với kinh nghiệm hoạt động hơn 25 năm, đặc biệt trong lĩnh vực sản khoa. Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đều là người có chuyên môn cao, tận tình với bệnh nhân.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bệnh viện được đánh giá cao. Rất nhiều máy móc hiện đại được trang bị để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Chính vì thế bạn có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT tại đây.

Bạn có biết nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu

Bạn có biết nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu?

Chất lượng chăm sóc khách hàng cũng được quan tâm hàng năm. Những khách hàng có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tìm hiểu về chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của hơn 40 công ty bảo hiểm uy tín. Bạn có thể yên tâm điều trị bệnh nhờ chương trình hỗ trợ của bệnh viện.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ xét nghiệm ngay tại nhà để tăng tính an toàn và tiện lợi cho khách hàng. Đây là dịch vụ thiết thực, được rất nhiều người lựa chọn trong tình trạng dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Như vậy, mẹ bầu nên tìm hiểu và chủ động đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT để phát hiện sớm tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên đi xét nghiệm NIPT ở đâu hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.